Tài trợ bởi vatgia.com
huong toi tuong lai
Image
Chứng chỉ chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin ic3, liên tục khai giảng lớp mới trong tháng, sinh viên có thể đi học ngay sau khi đăng ký
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Đối tác liên kết
Nhà sách Đông Tây
Tin thể thao
Tìm việc làm

Vài suy ngẫm về giáo dục

Vài suy ngẫm về giáo dục
Vài suy ngẫm về giáo dục
Ngành giáo dục nước ta luôn đổi mới, cải cách và nâng cao chất lượng. Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng ấy, vậy tại sao giáo dục vẫn chưa bứt phá?
Nhìn vào thực tế, giáo dục nước ta vẫn còn nặng lý thuyết. Dù đã cải cách rất nhiều nhưng lượng kiến thức nhồi nhét vẫn còn cao. Thực tế những bài học lý thuyết liệu trong cuộc sống có áp dụng được bao nhiêu? Chúng ta học để mở mang kiến thức, để có thể áp dụng vào nâng cao chất lượng đời sống vậy những cái tính vô cùng, vô cực, những bài học không liên quan gì có cần thiết không?

Vì sao sinh viên ra trường các doanh nghiệp lại phải đào tạo lại, có phải vì họ yếu kém không? Xin thưa không phải vậy, chỉ là chúng ta yếu về thực hành thôi. Trên giảng đường chúng ta được học khác nhưng ra thực tế vận dụng được mấy đâu. Thiết nghĩ nền giáo dục chúng ta cần sửa đổi, hạn chế lý thuyết lại thay vào thực hành nhiều hơn, tăng thời gian thực tập lên một đến hai năm chứ không phải hai, ba tháng như bây giờ. Liệu trong hai, ba tháng đó bạn học được gì? Thực tế, một số sinh viên không hề thực tập hoặc có thực tập thì cũng ngồi chơi, vì có người quen hay đại loại công ty không thể giao việc cho người không biết làm. Vậy sau hai, ba tháng thực tập ấy, sinh viên được những gì? Có những bạn rất nỗ lực học hỏi nhưng học được bao nhiêu? Thực tế sao không cho sinh viên một nửa thời gian đào tạo là học thực hành tại chính cơ sở thực tế và được đánh giá vào kết quả chính năng lực của mình. Ta cần nhìn nhận thực tế những phát minh gần đây phần lớn do nông dân chế tạo, vậy họ có học những nguyên lý, lý thuyết không? Ta không dám chắc họ biết hay không nhưng họ thực hành nhiều nên sáng chế được thôi.

Hiện nay, bên cạnh việc giáo dục các kiến thức thì việc giáo dục đạo đức cần được quan tâm nhất. Thực tế, những môn học có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục đạo đức như môn Văn học, môn Giáo dục công dân và môn Lịch sử lại là những môn học sinh chán học nhất. Lý do vì sao? Có thể do hiện tượng học lệch ngày nay. Nhưng cũng cần phải nói đến tầm quan trọng của việc thay đổi phương pháp giảng dạy, thay vì những tiết học văn chỉ đọc và phân tích, tìm hiểu, sao không thử đổi thành những vở kịch hay lấy từ những câu chuyện ấy, cho học sinh nghiên cứu kỹ rồi đóng vai vào, như vậy không chỉ học sinh nắm được cốt truyện mà còn hiểu được ý nghĩa của những bài văn. Thay vì môn lịch sử, cứ thao thao bất tuyệt những tháng ngày với những trang giấy khó có thể nào ghi nhớ nổi, sao không thay bằng những bộ phim lịch sử? Theo tôi, nên dựng nhiều phim lịch sử, chiếu nhiều hơn trên truyền hình cả nước, đưa vào các tiết dạy lịch sử sẽ hay hơn. Bởi những gì ta nhìn thấy sẽ lưu lại trong tâm trí sâu hơn những gì được nghe.

Còn những giờ học Giáo dục công dân sao không cho học sinh thực hành. Thay vì dạy học sinh tiết kiệm là thế này, yêu thương là thế kia sao không dạy học sinh bằng thực tế. Để học sinh thêm yêu Tổ quốc, sao không sử dụng hình thức tham quan để học sinh thấy nước ta thật đẹp, cần phải bảo vệ trân trọng. Sao không dạy trẻ yêu thương người khác bằng việc cho trẻ đến thăm nom những người đau ốm, thăm những trại mồ côi, khuyết tật để trẻ thấy mình còn may mắn hơn người khác, để biết yêu thương san sẻ, quý trọng mạng sống hơn…

Lại nghĩ về “vấn nạn” thi cử sử dụng tài liệu, nhắc bài khi thi. Vậy làm sao để chống? Nếu thi lý thuyết, thi viết, thi những nội dung có trong sách vở, học sinh chỉ học bài rồi chép lại ra, không cần biết có hiểu hay không chỉ cần học vẹt có thể đạt điểm. Vậy thiết nghĩ, sao không chuyển thành thi thực hành, mỗi học sinh vận dụng kiến thức đã được học, theo cách hiểu của mình thực hành cho đúng, hoặc giả sử thi viết sao không cho thi viết theo cách nghĩ của mình?

Theo: dantri.com
Tin cùng chuyên mục
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công (16/05/2017)
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công
Theo số liệu thống kê ban đầu về số học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố, hầu hết các trường THPT đều có tỷ lệ chọi tăng, nên mức độ cạnh tranh để có suất vào học trường công năm nay được dự đoán khá căng thẳng....
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học (04/05/2017)
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Theo Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp có môn thành phần bị điểm liệt (dưới 1) sẽ không được xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, các môn thành phần khác trong bài vẫn được dùng để xét đại học....
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5 (26/04/2017)
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo năm bài thi để công bố ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017....
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017 (25/04/2017)
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
Nếu trước đây học phí các trường ĐH công lập chỉ thu theo một mức trần quy định, thì nay trong hệ thống này cũng có nhiều mức khác nhau. Có những chương trình học phí cao gấp nhiều lần đại trà....
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80% (21/04/2017)
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
 Năm 2017, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH được mở rộng các tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên thực tế, lựa chọn của thí sinh vẫn chủ yếu dựa theo các tổ hợp truyền thống......
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT (18/04/2017)
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Đây là số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT tính đến chiều tối 17-4...
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt (17/04/2017)
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, mới chỉ được hơn 60% số thí sinh đăng ký. Đáng chú ý, năm nay, số lượng nguyện vọng tăng vọt, thậm chí có trường bán công lọt top 10 trường có nguyện vọng cao nhất....
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó... (14/04/2017)
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Thiếu dữ liệu tuyển sinh, “khuyết danh” trong hồ sơ đăng ký nguyện vọng, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớn hơn số học sinh tốt nghiệp PTTH, áp lực từ quan niệm “trọng thầy hơn thợ”… là những vấn đề mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đối mặt trong mùa tuyển sinh 2017....
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin? (12/04/2017)
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Công nghệ Thông tin đang là ngành "hot" với nhu cầu nguồn lao động lớn. Ngành không phân biệt nam nữ mà đòi hỏi người học phải đam mê công nghệ, tư duy logic, ngoại ngữ tốt....
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017 (28/03/2017)
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Những ngành học này được dự báo sẽ có nhu cầu việc làm cao trong vòng vài năm tới....
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017 (28/03/2017)
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các bộ, ban, ngành, tăng cường chỉ đạo về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017....
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017 (24/03/2017)
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố phương án tuyển sinh năm 2017, theo đó trường tuyển 1000 chỉ tiêu cho 7 ngành học là Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt, Dược học, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học....
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017 (21/03/2017)
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Đại học Y Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh 2017. Theo đó, chỉ tiêu đào tạo tại Hà Nội là 1.000 và phân viện tại Thanh Hóa là 100....
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động (14/03/2017)
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Theo quy chế tuyển sinh 2017, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng nên sẽ có thêm cơ hội lựa chọn, tăng khả năng vào đại học (ĐH). Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động khi đăng ký ngành, nghề học để có được lựa chọn đúng, vừa sức, đảm bảo khả năng đậu và theo học sau này....
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức (13/03/2017)
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Giám đốc CareerLink.vn cho rằng kinh tế vẫn là nhóm ngành thu hút nhiều học sinh đăng ký. Tuy nhiên, các em cần lưu ý những cơ hội và thách thức khi đăng ký khối ngành này....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Show
Hide
Close
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập