Tài trợ bởi vatgia.com
huong toi tuong lai
Image
Chứng chỉ chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin ic3, liên tục khai giảng lớp mới trong tháng, sinh viên có thể đi học ngay sau khi đăng ký
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Đối tác liên kết
Nhà sách Đông Tây
Tin thể thao
Tìm việc làm

Vài suy ngẫm về giáo dục

Vài suy ngẫm về giáo dục
Vài suy ngẫm về giáo dục
Ngành giáo dục nước ta luôn đổi mới, cải cách và nâng cao chất lượng. Với những nỗ lực và cống hiến không ngừng ấy, vậy tại sao giáo dục vẫn chưa bứt phá?
Nhìn vào thực tế, giáo dục nước ta vẫn còn nặng lý thuyết. Dù đã cải cách rất nhiều nhưng lượng kiến thức nhồi nhét vẫn còn cao. Thực tế những bài học lý thuyết liệu trong cuộc sống có áp dụng được bao nhiêu? Chúng ta học để mở mang kiến thức, để có thể áp dụng vào nâng cao chất lượng đời sống vậy những cái tính vô cùng, vô cực, những bài học không liên quan gì có cần thiết không?

Vì sao sinh viên ra trường các doanh nghiệp lại phải đào tạo lại, có phải vì họ yếu kém không? Xin thưa không phải vậy, chỉ là chúng ta yếu về thực hành thôi. Trên giảng đường chúng ta được học khác nhưng ra thực tế vận dụng được mấy đâu. Thiết nghĩ nền giáo dục chúng ta cần sửa đổi, hạn chế lý thuyết lại thay vào thực hành nhiều hơn, tăng thời gian thực tập lên một đến hai năm chứ không phải hai, ba tháng như bây giờ. Liệu trong hai, ba tháng đó bạn học được gì? Thực tế, một số sinh viên không hề thực tập hoặc có thực tập thì cũng ngồi chơi, vì có người quen hay đại loại công ty không thể giao việc cho người không biết làm. Vậy sau hai, ba tháng thực tập ấy, sinh viên được những gì? Có những bạn rất nỗ lực học hỏi nhưng học được bao nhiêu? Thực tế sao không cho sinh viên một nửa thời gian đào tạo là học thực hành tại chính cơ sở thực tế và được đánh giá vào kết quả chính năng lực của mình. Ta cần nhìn nhận thực tế những phát minh gần đây phần lớn do nông dân chế tạo, vậy họ có học những nguyên lý, lý thuyết không? Ta không dám chắc họ biết hay không nhưng họ thực hành nhiều nên sáng chế được thôi.

Hiện nay, bên cạnh việc giáo dục các kiến thức thì việc giáo dục đạo đức cần được quan tâm nhất. Thực tế, những môn học có ý nghĩa rất lớn trong giáo dục đạo đức như môn Văn học, môn Giáo dục công dân và môn Lịch sử lại là những môn học sinh chán học nhất. Lý do vì sao? Có thể do hiện tượng học lệch ngày nay. Nhưng cũng cần phải nói đến tầm quan trọng của việc thay đổi phương pháp giảng dạy, thay vì những tiết học văn chỉ đọc và phân tích, tìm hiểu, sao không thử đổi thành những vở kịch hay lấy từ những câu chuyện ấy, cho học sinh nghiên cứu kỹ rồi đóng vai vào, như vậy không chỉ học sinh nắm được cốt truyện mà còn hiểu được ý nghĩa của những bài văn. Thay vì môn lịch sử, cứ thao thao bất tuyệt những tháng ngày với những trang giấy khó có thể nào ghi nhớ nổi, sao không thay bằng những bộ phim lịch sử? Theo tôi, nên dựng nhiều phim lịch sử, chiếu nhiều hơn trên truyền hình cả nước, đưa vào các tiết dạy lịch sử sẽ hay hơn. Bởi những gì ta nhìn thấy sẽ lưu lại trong tâm trí sâu hơn những gì được nghe.

Còn những giờ học Giáo dục công dân sao không cho học sinh thực hành. Thay vì dạy học sinh tiết kiệm là thế này, yêu thương là thế kia sao không dạy học sinh bằng thực tế. Để học sinh thêm yêu Tổ quốc, sao không sử dụng hình thức tham quan để học sinh thấy nước ta thật đẹp, cần phải bảo vệ trân trọng. Sao không dạy trẻ yêu thương người khác bằng việc cho trẻ đến thăm nom những người đau ốm, thăm những trại mồ côi, khuyết tật để trẻ thấy mình còn may mắn hơn người khác, để biết yêu thương san sẻ, quý trọng mạng sống hơn…

Lại nghĩ về “vấn nạn” thi cử sử dụng tài liệu, nhắc bài khi thi. Vậy làm sao để chống? Nếu thi lý thuyết, thi viết, thi những nội dung có trong sách vở, học sinh chỉ học bài rồi chép lại ra, không cần biết có hiểu hay không chỉ cần học vẹt có thể đạt điểm. Vậy thiết nghĩ, sao không chuyển thành thi thực hành, mỗi học sinh vận dụng kiến thức đã được học, theo cách hiểu của mình thực hành cho đúng, hoặc giả sử thi viết sao không cho thi viết theo cách nghĩ của mình?

Theo: dantri.com
Tin cùng chuyên mục
Toàn cảnh tuyển sinh vào các trường công an năm 2017 (07/03/2017)
 Toàn cảnh tuyển sinh vào các trường công an năm 2017
Toàn cảnh tuyển sinh vào các trường công an năm 2017
Năm 2017 các trường công an giảm mạnh chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học. Hệ cao đẳng và trung cấp sẽ xét tuyển hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ....
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan (22/02/2017)
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan
Theo Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định, với việc không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh chắc chắn sẽ đỗ nếu có kiến thức vững và nắm đầy đủ quy định, quy trình....
Năm 2017, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học như thế nào? (20/02/2017)
Năm 2017, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học như thế nào?
Năm 2017, thí sinh đăng ký xét tuyển đại học như thế nào?
Năm 2017, năm đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường......
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm chính quy học cấp tốc 2017 (13/02/2017)
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm chính quy học cấp tốc 2017
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm chính quy học cấp tốc 2017
Tuyển sinh trung cấp chính quy năm 2017 lớp cấp tốc học nhanh có bằng, liên tục khai giảng lớp mới thời gian học linh hoạt....
Háo hức với Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017 (11/01/2017)
Háo hức với Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017
Háo hức với Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017
Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Bộ GD-ĐT, báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup sẽ diễn ra tại Trường ĐH Bách khoa (số 268 Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM) từ 7g đến 16g ngày chủ nhật 15-1....
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh 2017 của các trường (10/01/2017)
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh 2017 của các trường
Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh 2017 của các trường
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu trên cơ sở các điều kiện đảm bảo chất lượng và thông báo kiểm tra việc tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo....
Giảm chỉ tiêu trường công để cứu trường tư? (03/01/2017)
Giảm chỉ tiêu trường công để cứu trường tư?
Giảm chỉ tiêu trường công để cứu trường tư?
Trước sự xuống dốc của các trường ngoài công lập, có ý kiến cho rằng nên giảm chỉ tiêu của những trường công lập để tạo thị trường cho trường tư...
Tính toán lại phương án bỏ điểm sàn xét tuyển đại học 2017 (29/12/2016)
Tính toán lại phương án bỏ điểm sàn xét tuyển đại học 2017
Tính toán lại phương án bỏ điểm sàn xét tuyển đại học 2017
Dự kiến bỏ điểm sàn xét tuyển đại học (ĐH) nhằm trao quyền tự chủ hoàn toàn cho các trường nhưng lại kéo theo khả năng phá vỡ quy hoạch, định hướng phân luồng học nghề....
Năm 2017 Bỏ điểm sàn: Cánh cửa vào đại học bị phá bỏ (27/12/2016)
Năm 2017 Bỏ điểm sàn: Cánh cửa vào đại học bị phá bỏ
Năm 2017 Bỏ điểm sàn: Cánh cửa vào đại học bị phá bỏ
Điều kiện cần chung nhất để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là tốt nghiệp THPT, còn điều kiện đủ là do các trường quy định....
Tuyển sinh Trung cấp Cao Đẳng năm 2017 có nhiều thay đổi! (22/12/2016)
Tuyển sinh Trung cấp Cao Đẳng năm 2017 có nhiều thay đổi!
Tuyển sinh Trung cấp Cao Đẳng năm 2017 có nhiều thay đổi!
Các trường trung cấp, cao đẳng từ năm 2017 sẽ được phép tuyển sinh quanh năm, tổ chức xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc xét học bạ....
Tuyển sinh 2017: Thoải mái đăng ký vào đại học! (21/12/2016)
Tuyển sinh 2017: Thoải mái đăng ký vào đại học!
Tuyển sinh 2017: Thoải mái đăng ký vào đại học!
Tuyển sinh 2017, lần đầu tiên có một kỳ tuyển sinh mà thí sinh được thả cửa vào đại học, được thoải mái đăng ký trường, thoải mái đăng ký vào ngành mà mình thích không giới hạn. Còn các trường đại học cũng thoải mái lựa chọn thí sinh. Tuy nhiên, thương hiệu của các trường sẽ chịu sự đánh giá của xã hội....
Tuyển sinh ĐH 2017: Bỏ điểm ‘sàn’ đại học (16/12/2016)
Tuyển sinh ĐH 2017: Bỏ điểm ‘sàn’ đại học
Tuyển sinh ĐH 2017: Bỏ điểm ‘sàn’ đại học
Trên là những nội dung được thể hiện trong dự thảo Quy chế tuyển sinh mà Bộ GD-ĐT công bố hôm nay (16.12) để lấy ý kiến dư luận....
Thi THPT quốc gia 2017 thí sinh được thi cả hai môn tự chọn (15/12/2016)
Thi THPT quốc gia 2017 thí sinh được thi cả hai môn tự chọn
Thi THPT quốc gia 2017 thí sinh được thi cả hai môn tự chọn
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, có nhiều điểm đổi mới so với kỳ thi năm trước liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của thí sinh....
Bộ GD&ĐT dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016 (14/12/2016)
Bộ GD&ĐT dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016
Bộ GD&ĐT dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016
Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi tới các Sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học về Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (Thông tư 17)....
Trường ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2017 (13/12/2016)
Trường ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2017
Trường ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2017
Trao đổi với PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQGHN cho biết, năm 2017, ĐHQGHN quyết định KHÔNG TỔ CHỨC kì thi ĐGNL như 2 năm trước, mà sử dụng kết quả các bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển bậc đại học....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Show
Hide
Close
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập