<a href="http://www.vatgia.com" title="vatgia.com" target="_blank">Tài trợ bởi vatgia.com</a>
huong toi tuong lai
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Website liên kết
tuyển sinh đông đô
Đông Đô CTM
học món việt

Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế

Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
 Có một nghịch lí ở thời điểm hiện tại là trải qua ba đợt tuyển sinh vẫn còn 32 trường đại học, cao đẳng chưa tuyển đủ chỉ tiêu, dù chỉ vài tuần trước nhiều thí sinh vẫn phải đối mặt với khả năng trượt đại học. Điều gì đã gây ra sự tắc nghẽn trong đợt tuyển sinh đầu khiến cả cung lẫn cầu đều không tìm được cái mỗi bên cần?
Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
Đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ và kĩ năng theo chuẩn mực quốc tế là điều Việt Nam vẫn thiếu và yếu.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng là một bài toán kinh tế quan trọng. Nếu coi giáo dục như một nguồn lực có hạn (chất lượng giáo dục không thể thay đổi một sớm một chiều và không phải ai cũng sẽ được đào tạo trong những môi trường tốt nhất) thì việc phân bổ nguồn lực thế nào ảnh hưởng rất lớn hiệu quả của nền giáo dục.
 
Tác hại tới thị trường lao động và phát triển kinh tế
 
Cũng giống một thị trường hàng hoá thông thường, việc phân bổ nguồn lực giáo dục chỉ diễn ra một cách hiệu quả khi cung và cầu tìm được cái mình cần. Với “thị trường” tuyển sinh, bên cung là các trường đại học muốn nhắm đến những “khách hàng” có năng lực tốt nhất (thể hiện qua điểm thi) và ngược lại, bên cầu là các thí sinh muốn được học ngành, nghề yêu thích của mình trong những môi trường phù hợp.
 
Một trong những hạn chế lớn nhất của cơ chế tuyển sinh cũ là “cung” và “cầu” không phải lúc nào cũng tìm được cái mình cần. Việc các thí sinh phải đăng kí trường trước khi thi tuyển và đa số chỉ có thể thi hai trường thuộc hai khối khác nhau khiến nhiều em chọn phương án đăng kí an toàn hơn là đăng kí đúng với tâm nguyện.
 
Một số hoàn toàn đủ điều kiện vào các trường tốt hơn hoặc đúng nguyện vọng hơn nhưng tiếc là đã không đăng kí. Một số khác đủ khả năng để vào những trường tốt, đúng tầm, nhưng lại lỡ đăng kí hơi cao trước khi thi mà đã “ngã đau”.
 
Dưới lăng kính kinh tế, đây là một sự lãng phí rất lớn cho giáo dục khi người tài không được ngồi đúng chỗ. Nhìn xa hơn, một cơ chế tuyển sinh không hiệu quả có thể gây ra những tác hại khôn lường cho thị trường lao động và sự phát triển của nền kinh tế.
 
Nhìn từ góc độ xã hội, một thị trường sẽ không vận hành tốt nếu có quá ít cung hay quá ít cầu. Nhưng khi một thị trường có nhiều cả cung lẫn cầu thì việc tắc nghẽn rất dễ xảy ra, nhất là với những thị trường tìm kiếm và gắn kết khác với một thị trường hàng hoá thông thường—không vận hành dựa trên cơ chế giá cả. Đây là một trong những triệu chứng nổi bật của tính kém hiệu quả.
 
Với hơn một triệu thí sinh đăng kí dự thi, do đâu mà đến giờ nhiều trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu? Trong những ngày đầu của quá trình xét tuyển, đa số các bộ hồ sơ đổ dồn vào các trường tốt nhất. Chính việc điểm chuẩn không phản ánh nhanh và chính xác mối quan hệ giữa cung-cầu đã đẩy các thí sinh vào tình trạng bị động, khiến quá trình điều tiết các thí sinh từ nơi đã “bão hoà” về các trường vẫn còn chỉ tiêu vừa đứt quãng lại vừa chậm chạp.
 
Nhiều ý kiến cho rằng sự đứt quãng có thể được giải quyết bằng công nghệ và “giá như” phần mềm tuyển sinh của Bộ được chuẩn bị kĩ càng hơn. Nhưng máy tính có thể xử lí và truyền dữ liệu nhanh hơn con người làm trên giấy tờ, nhưng nó khó có thể thay ta trong việc toan tính cho sự nghiệp tương lai của từng cá nhân.
 
Chặng đường phía trước
 
Một cơ chế tuyển sinh hiệu quả sẽ giúp tránh tình trạng thí sinh bị xếp “nhầm chỗ”, đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản: (1) giúp thí sinh có thể thoải mái đăng kí theo nguyện vọng của mình và (2) làm cho xác suất các thí sinh được nhận vào các trường không bị ảnh hưởng bởi việc thí sinh bị loại bởi những trường khác theo thứ tự nguyện vọng của mình.
 
Lời giải cho bài toán tuyển sinh với những yêu cầu tưởng chừng như đơn giản này đã đem lại giải thưởng Nobel dành cho khoa học kinh tế năm 2012 cho Lloyd Shapley và Alvin Roth—hai giáo sư toán học và kinh tế với những đóng góp to lớn cho việc thiết kế và ứng dụng của thuật toán chấp nhận trì hoãn (Deferred Acceptance Algorithm) để giải quyết những vấn đề cơ bản trong việc gắn kết (Matching) những nhân tố cung cầu của một thị trường không dựa trên cơ chế giá cả.
 
Nền tảng của thuật toán được dựa trên bài toán hôn nhân bền vững: cho một số lượng hữu hạn các chàng trai và các cô gái, với mỗi người có thứ tự “cảm tình” rõ ràng dành cho thành viên của mỗi giới, hãy gắn kết hai bên để tạo ra các cặp trai-gái sao cho không có hai thành viên nào của mỗi bên, sau khi gắn kết, đều muốn đến với nhau. Thuật toán được chạy theo các bước sau:
 
1. Chọn một bên chủ động cầu hôn: Mỗi chàng trai cầu hôn với cô gái mà mình có cảm tình nhất.
 
2. Mỗi cô gái chọn tối đa một người trong những chàng trai đã cầu hôn với mình dựa theo nguyện vọng bản thân và “đá” hết số còn lại, nhưng chưa chấp nhận chính thức (trì hoãn).
 
3. Những chàng trai bị đá ở vòng 2 loại bỏ các cô gái đã đá mình ra khỏi danh sách.
 
4. Nếu vòng 3 không có/còn cô gái nào bị loại khỏi danh sách, thuật toán kết thúc. Ngược lại, chạy lại vòng 1-3.
 
5. Sau khi thuật toán kết thúc, các cô gái mới chính thức chấp nhận lời cầu hôn.
 
Thuật toán tuy giải quyết vấn đề gắn kết một với một, nhưng cũng có thể được áp dụng vào việc tuyển sinh khi ta “cho phép” các cô gái (các trường đại học) được gắn kết cùng lúc với nhiều chàng trai (các trường đại học).
 
Không khó để thấy thuật toán này khiến cho các cặp gắn kết trai-gái được bền vững và tạo điều kiện để xác suất một chàng trai được một cô gái chấp nhận không bị ảnh hưởng bởi những lần bị “đá” trong quá khứ. Quan trọng hơn, chiến lược tốt nhất dành cho bên cầu hôn là làm đúng với những gì mình muốn.
 
Một chàng trai bị từ chối bởi một cô gái đồng nghĩa với việc cô ấy có một (hay nhiều) lựa chọn tốt hơn chứ không phải đã bị “cướp mất” từ trước và vì vậy sẽ không có lí do nào khiến cho bên trai phải tính toán, chọn lựa sao cho an toàn.
 
Tại Việt Nam, thuật toán này đã được Giáo sư Hà Huy Khoái và trường ĐH Thăng Long nghiên cứu áp dụng vào những mô hình tuyển sinh mới và đề xuất với Cục Khảo thí từ năm 2014. Mới đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng nhóm Đối Thoại Giáo Dục (VED) cũng đã đưa ra những báo cáo sơ bộ về những ưu điểm và hạn chế của thuật toán này trong ứng dụng vào tuyển sinh ĐH,CĐ.
 
 
Nếu thuật toán được áp dụng, các thí sinh sẽ được đăng kí nhiều nguyện vọng, thường từ 10- 15 trường. Bộ sẽ phải thành lập một trung tâm xét tuyển tập trung để “ứng” thí sinh với từng trường trên danh sách của các em. Các trường ĐH sẽ lần lượt xét tuyển dựa trên những đầu hồ sơ được trung tâm cung cấp, với các bước diễn ra lần lượt như thuật toán đã miêu tả.
 
Sẽ có nhiều tình huống phức tạp có thể phát sinh (ví dụ như thí sinh đăng kí quá ít nguyện vọng, trường không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, .v.v.) nhưng nhìn chung thuật toán sẽ giải quyết được vấn đề nộp-rút hồ sơ nhiều lần cũng như tăng tính minh bạch và hiệu quả, ít nhất là về phương diện vận hành, của quá trình tuyển sinh.
 
Dầu vậy, tuy thuật toán chấp nhận trì hoãn đem lại kết quả tốt nhất cho các thí sinh (bên chủ động cầu hôn), nhưng tiếc thay lại là kết quả tệ nhất cho các trường ĐH vì trên lí thuyết các cặp gắn kết luôn là những kết quả khả thi tốt nhất theo thứ tự “cảm tình” của bên trai, chứ không phải là theo bên gái.
 
Tính không công bằng của cơ chế này có thể sẽ là một yếu tố quan trọng cần phải tính đến, nhưng ở một tương lai xa có thể nó sẽ là một động lực lớn khiến các trường tích cực nâng cao chất lượng đào tạo hơn và góp phần “đào thải” những trường quá yếu kém.
Theo: tuổi trẻ
Tin cùng chuyên mục
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra (19/10/2017)
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Thí sinh trung cấp liên thông lên ĐH không cần phải thi tuyển, trường đào tạo về xây dựng lại được phép liên kết đào tạo liên thông sư phạm... là những bất cập đang diễn ra, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo liên thông....
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi (10/10/2017)
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Với hàng loạt hạn chế trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 cần phải thẳng thắn nhìn nhận lại để khắc phục kịp thời....
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018 (06/10/2017)
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018, các nhà trường và học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn ôn tập kết hợp với các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của Kỳ thi THPTQG năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018....
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018 (03/10/2017)
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Thông tin Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện, các trường đại học; về việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018....
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử (02/10/2017)
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trong của Kỹ năng giao tiếp và ứng xử thông minh: khi khả năng giao tiếp được rèn luyện ở những cấp bậc cao hơn thì Bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục và tạo ra một sức hút mãnh liệt với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp của mình....
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng (25/09/2017)
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Xã hội ngày càng phát triển kéo theo công nghệ thông tin ngày càng hiện đại. Những ngành học sẽ hot trong thời gian nhất định nhưng ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt...
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018 (21/09/2017)
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
 
 Theo thông tin của Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này.
 Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này. ...
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017 (19/09/2017)
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Cuối tháng 10, các trường nghề mới hết thời gian tuyển sinh năm 2017 nhưng thời điểm này một số trường tự tin cho biết sớm tuyển đủ chỉ tiêu. Đây được xem là tín hiệu lạc quan trong năm đầu tiên, các trường Cao đẳng, Trung cấp tuyển sinh dưới sự quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội....
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh (14/09/2017)
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Bộ GD-ĐT vừa có công văn lấy ý kiến các trường ĐH, CĐ về việc tổ chức bài thi tổ hợp theo 2 phương án khác nhau. Theo đại diện nhiều trường ĐH, phương án 1 là phù hợp cho kỳ thi và xét tuyển năm 2018....
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017 (12/09/2017)
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Nhiều trường đại học cho rằng nên giữ ổn định phương án tính điểm như năm 2017 để tạo thuận lợi cho thí sinh....
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam (07/09/2017)
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Nhiều trường Đại học có thương hiệu lớn vắng mặt ở top 10 xếp hạng ở một số hạng mục. Trong đó ngoại thương, kinh tế đều ở hạng trung bình. ...
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới (05/09/2017)
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
Thủ tục hồ sơ nhập học của các tân sinh viên không thể thiếu sơ yếu lý lịch, nhưng để viết cho đúng không bị sai hay bỏ sót chỗ nào thì ít bạn sinh viên biết được hết, dưới đây là cách viết sơ yêu lý lịch chuẩn xác nhất cho các bạn sinh viên.

...
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018 (31/08/2017)
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Bộ GD-ĐT đang có dự kiến phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển ĐH, CĐ từ kết quả thi THPT quốc gia, xin ý kiến các trường, học viện....
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 (28/08/2017)
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 công bố điểm chuẩn sớm cho thí sinh để cho thí sinh có thời gian chuẩn bị nhập học năm học mới 2017...
Ngày khai giảng có cần nữa không? (25/08/2017)
Ngày khai giảng có cần nữa không?
Ngày khai giảng có cần nữa không?
"Ngày khai giảng không còn mang ý nghĩa là ngày đầu tiên trẻ đến trường, không còn giá trị thực sự như ngày xưa nữa", nhà báo Trương Anh Ngọc viết....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập