Tài trợ bởi vatgia.com
huong toi tuong lai
Image
Chứng chỉ chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin ic3, liên tục khai giảng lớp mới trong tháng, sinh viên có thể đi học ngay sau khi đăng ký
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Đối tác liên kết
Nhà sách Đông Tây
Tin thể thao
Tìm việc làm

Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế

Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
 Có một nghịch lí ở thời điểm hiện tại là trải qua ba đợt tuyển sinh vẫn còn 32 trường đại học, cao đẳng chưa tuyển đủ chỉ tiêu, dù chỉ vài tuần trước nhiều thí sinh vẫn phải đối mặt với khả năng trượt đại học. Điều gì đã gây ra sự tắc nghẽn trong đợt tuyển sinh đầu khiến cả cung lẫn cầu đều không tìm được cái mỗi bên cần?
Tuyển sinh đại học dưới góc nhìn kinh tế
Đào tạo nguồn nhân lực trẻ có trình độ và kĩ năng theo chuẩn mực quốc tế là điều Việt Nam vẫn thiếu và yếu.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng là một bài toán kinh tế quan trọng. Nếu coi giáo dục như một nguồn lực có hạn (chất lượng giáo dục không thể thay đổi một sớm một chiều và không phải ai cũng sẽ được đào tạo trong những môi trường tốt nhất) thì việc phân bổ nguồn lực thế nào ảnh hưởng rất lớn hiệu quả của nền giáo dục.
 
Tác hại tới thị trường lao động và phát triển kinh tế
 
Cũng giống một thị trường hàng hoá thông thường, việc phân bổ nguồn lực giáo dục chỉ diễn ra một cách hiệu quả khi cung và cầu tìm được cái mình cần. Với “thị trường” tuyển sinh, bên cung là các trường đại học muốn nhắm đến những “khách hàng” có năng lực tốt nhất (thể hiện qua điểm thi) và ngược lại, bên cầu là các thí sinh muốn được học ngành, nghề yêu thích của mình trong những môi trường phù hợp.
 
Một trong những hạn chế lớn nhất của cơ chế tuyển sinh cũ là “cung” và “cầu” không phải lúc nào cũng tìm được cái mình cần. Việc các thí sinh phải đăng kí trường trước khi thi tuyển và đa số chỉ có thể thi hai trường thuộc hai khối khác nhau khiến nhiều em chọn phương án đăng kí an toàn hơn là đăng kí đúng với tâm nguyện.
 
Một số hoàn toàn đủ điều kiện vào các trường tốt hơn hoặc đúng nguyện vọng hơn nhưng tiếc là đã không đăng kí. Một số khác đủ khả năng để vào những trường tốt, đúng tầm, nhưng lại lỡ đăng kí hơi cao trước khi thi mà đã “ngã đau”.
 
Dưới lăng kính kinh tế, đây là một sự lãng phí rất lớn cho giáo dục khi người tài không được ngồi đúng chỗ. Nhìn xa hơn, một cơ chế tuyển sinh không hiệu quả có thể gây ra những tác hại khôn lường cho thị trường lao động và sự phát triển của nền kinh tế.
 
Nhìn từ góc độ xã hội, một thị trường sẽ không vận hành tốt nếu có quá ít cung hay quá ít cầu. Nhưng khi một thị trường có nhiều cả cung lẫn cầu thì việc tắc nghẽn rất dễ xảy ra, nhất là với những thị trường tìm kiếm và gắn kết khác với một thị trường hàng hoá thông thường—không vận hành dựa trên cơ chế giá cả. Đây là một trong những triệu chứng nổi bật của tính kém hiệu quả.
 
Với hơn một triệu thí sinh đăng kí dự thi, do đâu mà đến giờ nhiều trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu? Trong những ngày đầu của quá trình xét tuyển, đa số các bộ hồ sơ đổ dồn vào các trường tốt nhất. Chính việc điểm chuẩn không phản ánh nhanh và chính xác mối quan hệ giữa cung-cầu đã đẩy các thí sinh vào tình trạng bị động, khiến quá trình điều tiết các thí sinh từ nơi đã “bão hoà” về các trường vẫn còn chỉ tiêu vừa đứt quãng lại vừa chậm chạp.
 
Nhiều ý kiến cho rằng sự đứt quãng có thể được giải quyết bằng công nghệ và “giá như” phần mềm tuyển sinh của Bộ được chuẩn bị kĩ càng hơn. Nhưng máy tính có thể xử lí và truyền dữ liệu nhanh hơn con người làm trên giấy tờ, nhưng nó khó có thể thay ta trong việc toan tính cho sự nghiệp tương lai của từng cá nhân.
 
Chặng đường phía trước
 
Một cơ chế tuyển sinh hiệu quả sẽ giúp tránh tình trạng thí sinh bị xếp “nhầm chỗ”, đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản: (1) giúp thí sinh có thể thoải mái đăng kí theo nguyện vọng của mình và (2) làm cho xác suất các thí sinh được nhận vào các trường không bị ảnh hưởng bởi việc thí sinh bị loại bởi những trường khác theo thứ tự nguyện vọng của mình.
 
Lời giải cho bài toán tuyển sinh với những yêu cầu tưởng chừng như đơn giản này đã đem lại giải thưởng Nobel dành cho khoa học kinh tế năm 2012 cho Lloyd Shapley và Alvin Roth—hai giáo sư toán học và kinh tế với những đóng góp to lớn cho việc thiết kế và ứng dụng của thuật toán chấp nhận trì hoãn (Deferred Acceptance Algorithm) để giải quyết những vấn đề cơ bản trong việc gắn kết (Matching) những nhân tố cung cầu của một thị trường không dựa trên cơ chế giá cả.
 
Nền tảng của thuật toán được dựa trên bài toán hôn nhân bền vững: cho một số lượng hữu hạn các chàng trai và các cô gái, với mỗi người có thứ tự “cảm tình” rõ ràng dành cho thành viên của mỗi giới, hãy gắn kết hai bên để tạo ra các cặp trai-gái sao cho không có hai thành viên nào của mỗi bên, sau khi gắn kết, đều muốn đến với nhau. Thuật toán được chạy theo các bước sau:
 
1. Chọn một bên chủ động cầu hôn: Mỗi chàng trai cầu hôn với cô gái mà mình có cảm tình nhất.
 
2. Mỗi cô gái chọn tối đa một người trong những chàng trai đã cầu hôn với mình dựa theo nguyện vọng bản thân và “đá” hết số còn lại, nhưng chưa chấp nhận chính thức (trì hoãn).
 
3. Những chàng trai bị đá ở vòng 2 loại bỏ các cô gái đã đá mình ra khỏi danh sách.
 
4. Nếu vòng 3 không có/còn cô gái nào bị loại khỏi danh sách, thuật toán kết thúc. Ngược lại, chạy lại vòng 1-3.
 
5. Sau khi thuật toán kết thúc, các cô gái mới chính thức chấp nhận lời cầu hôn.
 
Thuật toán tuy giải quyết vấn đề gắn kết một với một, nhưng cũng có thể được áp dụng vào việc tuyển sinh khi ta “cho phép” các cô gái (các trường đại học) được gắn kết cùng lúc với nhiều chàng trai (các trường đại học).
 
Không khó để thấy thuật toán này khiến cho các cặp gắn kết trai-gái được bền vững và tạo điều kiện để xác suất một chàng trai được một cô gái chấp nhận không bị ảnh hưởng bởi những lần bị “đá” trong quá khứ. Quan trọng hơn, chiến lược tốt nhất dành cho bên cầu hôn là làm đúng với những gì mình muốn.
 
Một chàng trai bị từ chối bởi một cô gái đồng nghĩa với việc cô ấy có một (hay nhiều) lựa chọn tốt hơn chứ không phải đã bị “cướp mất” từ trước và vì vậy sẽ không có lí do nào khiến cho bên trai phải tính toán, chọn lựa sao cho an toàn.
 
Tại Việt Nam, thuật toán này đã được Giáo sư Hà Huy Khoái và trường ĐH Thăng Long nghiên cứu áp dụng vào những mô hình tuyển sinh mới và đề xuất với Cục Khảo thí từ năm 2014. Mới đây, Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng nhóm Đối Thoại Giáo Dục (VED) cũng đã đưa ra những báo cáo sơ bộ về những ưu điểm và hạn chế của thuật toán này trong ứng dụng vào tuyển sinh ĐH,CĐ.
 
 
Nếu thuật toán được áp dụng, các thí sinh sẽ được đăng kí nhiều nguyện vọng, thường từ 10- 15 trường. Bộ sẽ phải thành lập một trung tâm xét tuyển tập trung để “ứng” thí sinh với từng trường trên danh sách của các em. Các trường ĐH sẽ lần lượt xét tuyển dựa trên những đầu hồ sơ được trung tâm cung cấp, với các bước diễn ra lần lượt như thuật toán đã miêu tả.
 
Sẽ có nhiều tình huống phức tạp có thể phát sinh (ví dụ như thí sinh đăng kí quá ít nguyện vọng, trường không tuyển sinh đủ chỉ tiêu, .v.v.) nhưng nhìn chung thuật toán sẽ giải quyết được vấn đề nộp-rút hồ sơ nhiều lần cũng như tăng tính minh bạch và hiệu quả, ít nhất là về phương diện vận hành, của quá trình tuyển sinh.
 
Dầu vậy, tuy thuật toán chấp nhận trì hoãn đem lại kết quả tốt nhất cho các thí sinh (bên chủ động cầu hôn), nhưng tiếc thay lại là kết quả tệ nhất cho các trường ĐH vì trên lí thuyết các cặp gắn kết luôn là những kết quả khả thi tốt nhất theo thứ tự “cảm tình” của bên trai, chứ không phải là theo bên gái.
 
Tính không công bằng của cơ chế này có thể sẽ là một yếu tố quan trọng cần phải tính đến, nhưng ở một tương lai xa có thể nó sẽ là một động lực lớn khiến các trường tích cực nâng cao chất lượng đào tạo hơn và góp phần “đào thải” những trường quá yếu kém.
Theo: tuổi trẻ
Tin cùng chuyên mục
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học (04/05/2017)
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Theo Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp có môn thành phần bị điểm liệt (dưới 1) sẽ không được xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, các môn thành phần khác trong bài vẫn được dùng để xét đại học....
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5 (26/04/2017)
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo năm bài thi để công bố ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017....
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017 (25/04/2017)
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
Nếu trước đây học phí các trường ĐH công lập chỉ thu theo một mức trần quy định, thì nay trong hệ thống này cũng có nhiều mức khác nhau. Có những chương trình học phí cao gấp nhiều lần đại trà....
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80% (21/04/2017)
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
 Năm 2017, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH được mở rộng các tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên thực tế, lựa chọn của thí sinh vẫn chủ yếu dựa theo các tổ hợp truyền thống......
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT (18/04/2017)
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Đây là số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT tính đến chiều tối 17-4...
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt (17/04/2017)
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, mới chỉ được hơn 60% số thí sinh đăng ký. Đáng chú ý, năm nay, số lượng nguyện vọng tăng vọt, thậm chí có trường bán công lọt top 10 trường có nguyện vọng cao nhất....
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó... (14/04/2017)
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Thiếu dữ liệu tuyển sinh, “khuyết danh” trong hồ sơ đăng ký nguyện vọng, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớn hơn số học sinh tốt nghiệp PTTH, áp lực từ quan niệm “trọng thầy hơn thợ”… là những vấn đề mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đối mặt trong mùa tuyển sinh 2017....
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin? (12/04/2017)
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Công nghệ Thông tin đang là ngành "hot" với nhu cầu nguồn lao động lớn. Ngành không phân biệt nam nữ mà đòi hỏi người học phải đam mê công nghệ, tư duy logic, ngoại ngữ tốt....
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017 (28/03/2017)
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Những ngành học này được dự báo sẽ có nhu cầu việc làm cao trong vòng vài năm tới....
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017 (28/03/2017)
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các bộ, ban, ngành, tăng cường chỉ đạo về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017....
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017 (24/03/2017)
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố phương án tuyển sinh năm 2017, theo đó trường tuyển 1000 chỉ tiêu cho 7 ngành học là Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt, Dược học, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học....
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017 (21/03/2017)
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Đại học Y Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh 2017. Theo đó, chỉ tiêu đào tạo tại Hà Nội là 1.000 và phân viện tại Thanh Hóa là 100....
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động (14/03/2017)
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Theo quy chế tuyển sinh 2017, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng nên sẽ có thêm cơ hội lựa chọn, tăng khả năng vào đại học (ĐH). Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động khi đăng ký ngành, nghề học để có được lựa chọn đúng, vừa sức, đảm bảo khả năng đậu và theo học sau này....
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức (13/03/2017)
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Giám đốc CareerLink.vn cho rằng kinh tế vẫn là nhóm ngành thu hút nhiều học sinh đăng ký. Tuy nhiên, các em cần lưu ý những cơ hội và thách thức khi đăng ký khối ngành này....
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng (03/03/2017)
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các học viện, trường đại học, trường cao đẳng tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên, các sở GD-ĐT hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tổ chức tuyển sinh, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, công tác xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2017....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Show
Hide
Close
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập