<a href="http://www.vatgia.com" title="vatgia.com" target="_blank">Tài trợ bởi vatgia.com</a>
huong toi tuong lai
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Website liên kết
tuyển sinh đông đô
Đông Đô CTM
học món việt

Về Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Bình tĩnh nhìn lại

Về Kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Bình tĩnh nhìn lại
Bình tĩnh nhìn lại kỳ thi Quốc gia vào thời điểm này là để có cách xử trí sáng suốt nhất, thấu đáo nhất thay vì những lời ném đá và chỉ trích chỉ khiến cho xã hội thêm phân tâm.
Nhìn lại cách thi và mùa thi những năm trước

“Muốn đánh giá về kỳ thi năm nay, trước hết chúng ta phải nhìn lại cách thi và mùa thi những năm trước” – GS Hoàng Tụy, một chuyên gia hàng đầu về giáo dục nước nhà, đã nói như vậy khi ông lên tiếng đánh giá về kỳ thi năm nay. Theo chúng tôi đây là một cách nhìn thấu tình đạt lý. Nhiều năm trước, nói chính xác là phải từ hơn chục năm trước, kiến nghị của rất nhiều chuyên gia giáo dục là phải cải cách thi cử. Trong đó, tiêu biểu là kiến nghị của GS Hoàng Tụy và nhiều nhà nghiên cứu giáo dục khác là rất cần kíp phải bỏ bớt 1 kỳ thi. Từ đó, Bộ Giáo dục – Đào tạo triển khai trong nhiều năm liền kỳ thi tích hợp “3 chung” (chung đợt, chung đề, chung kết quả) coi như là bước chuẩn bị cho lộ trình tiến tới một kỳ thi quốc gia. Câu nói quen thuộc nhất tại các cuộc họp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cũng rất quen thuộc trên báo chí mỗi một mùa tuyển sinh suốt một thời gian dài là: Tiến tới một kỳ thi quốc gia
.
Kỳ thi Quốc gia 2015 đã đi đúng hướng

Cuối cùng thì đến năm 2015, chúng ta đã tiến tới được đúng như mong mỏi đó. Cả nước chỉ còn một kỳ thi quốc gia. Thay vì một đợt thi mấy ngày để công nhận tốt nghiệp THPT, thay vì 3 đợt thi tiếp theo để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi Quốc gia 2015 chỉ còn lại 1 đợt thi duy nhất (chỉ tiếc là đã diễn ra vào đúng đợt miền Bắc nắng nóng cực điểm, điều này thì hoàn toàn thuộc yếu tố khách quan).

Như vậy, cần phải nhìn vào cái được lớn nhất là chúng ta đã đạt tới được mục tiêu đổi mới giáo dục, trong đó cải cách thi cử được chọn làm đột phá khẩu. Đó là cái được lớn nhất mà cho đến thời điểm này, việc xét tuyển đại học, cao đẳng đang vấp phải một số bất cập thì cũng không vì thế mà sổ tuột sự đổi mới, tiến bộ của cả kỳ thi.

Trong so sánh tương quan với cách thi cử suốt một thời gian dài vừa qua, GS Hoàng Tụy đã đánh giá như sau: “Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 với hình thức thi cử mới, xét tốt nghiệp có đánh giá cả quá trình học tập của thí sinh ở bậc THPT thể hiện được sự đánh giá toàn diện. Với hình thức thi 3 môn chính Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn tự chọn là rất đúng đắn, tạo điều kiện cho thí sinh phát huy được năng lực và sở trường của mình. Cách thi này phù hợp với tính chất của bậc học THPT, tránh được rủi ro “học tài thi phận”, tránh được các tiêu cực thường xảy ra trong các kỳ thi tốt nghiệp kiểu cũ, đồng thời cung cấp thông tin để các trường đại học dựa vào đó tuyển sinh”. Tất nhiên, về kỳ thi năm nay, còn có nhiều ý kiến khác nhau, cũng như còn có những đánh giá khác nhau từ nhiều chuyên gia giáo dục. Cũng như, còn một số vấn đề chưa hợp lý trong cách tổ chức kỳ thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải điều chỉnh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chúng ta cần hết sức bình tĩnh để thấy cái được lớn hơn. Đó là lộ trình đổi mới giáo dục đã được khởi động và đang đi đúng hướng.
Đến phần còn lại của kỳ thi năm nay, phần đang tạo ra một làn sóng dư luận: Dùng kết quả thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Thì đây là con số thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo sau khi kết thúc 20 ngày đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng đợt 1: Đã có 569.843 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH (so với dự kiến số thí sinh đạt điểm từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với hệ ĐH là 531.182, có thể nói phần lớn số thí sinh đạt điểm trên sàn ĐH, CĐ đã tham gia xét tuyển). Trong số hơn 400 trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển, có 108 trường ĐH và 21 trường cao đẳng có số thí sinh đăng ký xét tuyển lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Với tình trạng thí sinh ĐKXT như trên, hàng trăm trường ĐH, CĐ với hơn 350.000 chỉ tiêu sẽ được xét tuyển ngay từ nguyện vọng I (so với năm 2014, chỉ có khoảng 50 trường xét đủ chỉ tiêu ngay từ nguyện vọng I). Có một số trường ĐH ngoài công lập có lượng thí sinh ĐKXT cao. Các trường này đều khẳng định so với kết quả xét tuyển đợt I của năm 2014, kết quả xét tuyển đợt I năm nay đều tốt hơn về số lượng và chất lượng. Số lượt thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển là 42.975 (chiếm 8,1% tổng số thí sinh ĐKXT đợt 1), trong số thí sinh đăng ký thay đổi nguyện vọng ĐKXT tại sở GD-ĐT là 11.080, tại các trường ĐH, CĐ là 31.877. Việc thay đổi nguyện vọng ĐKXT chủ yếu tập trung vào khoảng 30 trường có số thí sinh ĐKXT vượt nhiều so với chỉ tiêu.


Phụ huynh ngóng chờ thí sinh.  (Ảnh: Thiện Hoàng)

Nhìn vào những vào số liệu trên, chúng ta cũng có thể thấy về phần quyền lợi của thí sinh có thể thấy là hoàn toàn được bảo đảm, cũng như mỗi thí sinh đều có cửa lựa chọn rộng hơn. Nhưng cũng đồng thời đúng như Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải nhận trách nhiệm, qua những con số thống kê ở trên nhìn vào đã thấy được nguyên nhân của những lộn xộn và bất cập xảy ra trong những ngày qua. Cũng như trên thực tế đã để xảy ra những vất vả cho thí sinh và phụ huynh. Trong phần nhận trách nhiệm, Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận để xảy ra tình trạng: “Một bộ phận thí sính và gia đình căng thẳng, lo lắng trong việc cập nhật thông tin và thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Một bộ phận thí sinh và gia đình phải đi lại tốn kém đã gây nên bức xúc”. Về nguyên nhân, cũng đã lý giải được thấu đáo. Đó là do Bộ đã có các quy định: Cho thí sinh thay đổi nguyện vọng liên tục. Thời gian đăng ký kéo dài 20 ngày. Thí sinh có 4 nguyện vọng để đăng ký xét tuyển trong một trường.

Cần lắng nghe ý kiến của dư luận

Chúng tôi không cho rằng việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia từ đầu đến giờ là không có thiếu sót, khuyết điểm. Những bức xúc của dư luận hoàn toàn không phải là vô cớ. Và chúng tôi đồng tình cùng với nhiều ý kiến khác là ngành giáo dục đã nhận trách nhiệm, đã nhận ra đâu là bất cập thì cần nhận trách nhiệm rõ hơn, cụ thể hơn, rút kinh nghiệm và sửa chữa, điều chỉnh thấu đáo hơn. Hơn không phải từ một số hạn chế và thiếu sót của kỳ thi đổi mới lần đầu tiên mà sổ toẹt hết phần được lớn hơn của đổi mới. Cũng như trong việc góp ý kiến với ngành giáo dục, cần những ý kiến khoa học, xây dựng chứ không phải là chửi bới om xòm và văng tục. Nếu cả xã hội người lớn đều dùng những từ ngữ thiếu văn hóa để chỉ trích ngành giáo dục, chúng ta sẽ phải trả những cái giá lớn hơn khi trẻ con nhìn vào, chúng sẽ thấy những bố những mẹ nói về một nền giáo dục bằng những từ ngữ như vậy thì chúng sẽ không còn thái độ đúng đắn khi ở trong nhà trường nữa. Một nền giáo dục được mô tả bằng những lời lẽ thiếu đứng đắn thì trẻ con sẽ thấy đâu cần phải ngồi ở đó để nghe lời thầy cô.

Bộ cần lắng nghe ý kiến của dư luận về các hạn chế và thiếu sót của kỳ thi đổi mới để rút kinh nghiệm, năm sau có một kỳ thi càng tốt hơn. Bộ cần hơn nữa những kế sách khoa học và khả thi từ các chuyên gia giáo dục. Đó nên là thái độ ứng xử lúc này. Đổi mới giáo dục, cải cách thi cử là việc lớn, là động chạm đến mọi gia đình. Đó chưa bao giờ là việc dễ dàng. Không phải chỉ trong giáo dục mà bất cứ lĩnh vực gì đổi mới chưa bao giờ là con đường bằng phẳng không có chông gai, không có vấp ngã và thậm chí cả những trả giá.

Nhưng để đổi mới giáo dục thành công, cần cả một nền tảng đạo đức và ứng xử hình thành trong xã hội, ở bên ngoài nhà trường. Không bao giờ những sự phủ nhận sạch trơn, những lời góp ý thì ít văng tục thì nhiều lại làm cho xã hội trưởng thành hơn, tốt hơn. Sự học, đối với mỗi người đâu phải chỉ trong nhà trường, trẻ sẽ học được gì từ những cách ứng xử như vậy ở các mạng xã hội?

Tin cùng chuyên mục
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra (19/10/2017)
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Thí sinh trung cấp liên thông lên ĐH không cần phải thi tuyển, trường đào tạo về xây dựng lại được phép liên kết đào tạo liên thông sư phạm... là những bất cập đang diễn ra, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo liên thông....
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi (10/10/2017)
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Với hàng loạt hạn chế trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 cần phải thẳng thắn nhìn nhận lại để khắc phục kịp thời....
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018 (06/10/2017)
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018, các nhà trường và học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn ôn tập kết hợp với các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của Kỳ thi THPTQG năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018....
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018 (03/10/2017)
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Thông tin Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện, các trường đại học; về việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018....
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử (02/10/2017)
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trong của Kỹ năng giao tiếp và ứng xử thông minh: khi khả năng giao tiếp được rèn luyện ở những cấp bậc cao hơn thì Bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục và tạo ra một sức hút mãnh liệt với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp của mình....
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng (25/09/2017)
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Xã hội ngày càng phát triển kéo theo công nghệ thông tin ngày càng hiện đại. Những ngành học sẽ hot trong thời gian nhất định nhưng ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt...
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018 (21/09/2017)
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
 
 Theo thông tin của Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này.
 Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này. ...
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017 (19/09/2017)
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Cuối tháng 10, các trường nghề mới hết thời gian tuyển sinh năm 2017 nhưng thời điểm này một số trường tự tin cho biết sớm tuyển đủ chỉ tiêu. Đây được xem là tín hiệu lạc quan trong năm đầu tiên, các trường Cao đẳng, Trung cấp tuyển sinh dưới sự quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội....
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh (14/09/2017)
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Bộ GD-ĐT vừa có công văn lấy ý kiến các trường ĐH, CĐ về việc tổ chức bài thi tổ hợp theo 2 phương án khác nhau. Theo đại diện nhiều trường ĐH, phương án 1 là phù hợp cho kỳ thi và xét tuyển năm 2018....
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017 (12/09/2017)
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Nhiều trường đại học cho rằng nên giữ ổn định phương án tính điểm như năm 2017 để tạo thuận lợi cho thí sinh....
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam (07/09/2017)
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Nhiều trường Đại học có thương hiệu lớn vắng mặt ở top 10 xếp hạng ở một số hạng mục. Trong đó ngoại thương, kinh tế đều ở hạng trung bình. ...
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới (05/09/2017)
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
Thủ tục hồ sơ nhập học của các tân sinh viên không thể thiếu sơ yếu lý lịch, nhưng để viết cho đúng không bị sai hay bỏ sót chỗ nào thì ít bạn sinh viên biết được hết, dưới đây là cách viết sơ yêu lý lịch chuẩn xác nhất cho các bạn sinh viên.

...
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018 (31/08/2017)
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Bộ GD-ĐT đang có dự kiến phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển ĐH, CĐ từ kết quả thi THPT quốc gia, xin ý kiến các trường, học viện....
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 (28/08/2017)
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 công bố điểm chuẩn sớm cho thí sinh để cho thí sinh có thời gian chuẩn bị nhập học năm học mới 2017...
Ngày khai giảng có cần nữa không? (25/08/2017)
Ngày khai giảng có cần nữa không?
Ngày khai giảng có cần nữa không?
"Ngày khai giảng không còn mang ý nghĩa là ngày đầu tiên trẻ đến trường, không còn giá trị thực sự như ngày xưa nữa", nhà báo Trương Anh Ngọc viết....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập