<a href="http://www.vatgia.com" title="vatgia.com" target="_blank">Tài trợ bởi vatgia.com</a>
huong toi tuong lai
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Website liên kết
tuyển sinh đông đô
Đông Đô CTM
học món việt

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2016: Tiếp tục theo lượng, bỏ chất?

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2016: Tiếp tục theo lượng, bỏ chất?
Bộ GD-ĐT cần xem lại, có nên tiếp tục chạy theo số lượng để tăng quy mô chỉ tiêu tuyển sinh, hay phải giảm tăng trưởng chỉ tiêu để đặt mục tiêu nâng chất lượng đào tạo...
Từ năm 2012, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) có nhiều động thái quyết liệt với việc tuyển vượt chỉ tiêu ở các trường đại học (ĐH) nhằm thực hiện cam kết “chấm dứt tăng trưởng nóng về số lượng”. Tuy nhiên, thực tế tổng chỉ tiêu từ năm 2012 đến nay vẫn tăng trên 10%. Song song đó, nhiều trường sau khi đổi chủ đã được cho tăng chỉ tiêu, mở hàng loạt ngành mới, khiến dư luận không khỏi nghi vấn về vấn đề đảm bảo chất lượng. Liệu năm 2016 có xảy ra tình trạng quy mô tuyển sinh sẽ tiếp tục tăng và hàng loạt ngành mới mở ra vội vã?
 
Chỉ tiêu tăng liên tục
Nếu như năm 2001, tổng chỉ tiêu - bao gồm hệ ĐH và cao đẳng (CĐ) - cả nước chỉ có 165.570 thì đến năm 2015, tổng chỉ tiêu đã lên đến 647.000. Nếu tính từ năm 2012 đến nay, tổng chỉ tiêu cũng tăng một cách chóng mặt. Năm 2012 tăng 13.000 chỉ tiêu, năm 2013 tăng thêm 47.000, năm 2014 tăng 37.000 chỉ tiêu. Đến năm 2015 cũng tăng thêm 7.000 chỉ tiêu. Như vậy, tổng chỉ tiêu từ năm 2012 đến nay tăng hơn 110.000 chỉ tiêu.
 
Hàng chục ngàn thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 tại TPHCM
Trên thực tế, hai tiêu chí trọng yếu của Thông tư 57 để xác định chỉ tiêu là đội ngũ giảng viên (25 sinh viên/giảng viên) và diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo tối thiểu (2m2/sinh viên) lại tăng rất nhỏ giọt. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đội ngũ giảng viên là bài toán nan giải nhất hiện nay cho các trường.
 
Nếu xét riêng ở các trường thì tình trạng “gian lận” trong xác định chỉ tiêu, kê khống và tuyển vượt cũng đáng báo động. Xét năm 2014, tổng chỉ tiêu cả nước tăng 37.000 và có rất nhiều trường phạm luật. Qua kiểm tra 18 trường ĐH, CĐ về việc tự xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014, Bộ GD-ĐT phát hiện sai phạm và đã có văn bản tước quyền tự xác định chỉ tiêu năm 2015 đối với 4 trường. Trong đó, có 8/18 trường vượt định mức quy định khi bình quân 28,8 sinh viên/giảng viên; 11/18 trường báo cáo sai về đội ngũ giảng viên, thậm chí có trường đăng ký cả số giảng viên dự báo sẽ được tuyển dụng như: CĐ Thương mại, ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng, ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM và một số trường thuộc khu vực phía Bắc.
 
Trong năm 2015, rất nhiều trường được cấp phép liên tục mở ngành mới và tăng chỉ tiêu. Cụ thể như Trường ĐH Kinh tế tài chính TPHCM, trong năm 2015 có hàng loạt ngành mới được mở, thậm chí còn cho phép đào tạo cả cao học. Chưa dừng lại đó, trong năm 2016, cơ sở này sẽ tiếp tục mở thêm 4 ngành nữa. Được biết, trước đó cơ sở này chỉ có vài ngành và chỉ tiêu tuyển sinh chưa tới 500, nhưng năm 2015 cơ sở này tuyển sinh vượt xa rất nhiều lần so với năm 2014. Bên cạnh đó, hàng loạt trường khác được cho mở các ngành: Dược, Luật kinh tế, Điều dưỡng và cả ngành Y đa khoa.
 
Đó mới chỉ là chỉ tiêu chính quy. Còn nếu tính luôn cả hệ đào tạo không chính quy (tại chức, từ xa, liên kết đào tạo) thì năng lực đào tạo của các trường rất yếu kém để đảm bảo được chất lượng đào tạo.
 
Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT phía Nam. (Ảnh: Mai Hải/Báo SGGP)
Không thể kiểm soát chất lượng 
Thực tế cho thấy, các quy định về mở ngành (Thông tư 08) và xác định chỉ tiêu tuyển sinh (Thông tư 07) đều có quy định rõ ràng, chi tiết. Tuy nhiên, điều khó hiểu là tại sao các trường lại cố ý làm sai hay Bộ GD-ĐT quá dễ dãi trong việc cấp phép mở ngành.
 
Trao đổi về việc kiểm soát để đảm bảo chất lượng đào tạo, một chuyên gia đào tạo tại TPHCM cho rằng: Với cách làm hiện nay, không dễ để Bộ GD- ĐT kiểm soát được chất lượng. Trừ khi bộ phải làm thật chặt và theo đúng các quy định hiện hành trong cấp phép mở ngành, giao chỉ tiêu thì mới có thể kiểm soát việc chạy theo số lượng ở nhiều trường. Trường nào, ngành nào không đảm bảo theo các tiêu chí thì dừng tuyển sinh.
 
Mới đây, dư luận phân vân về việc Bộ GD-ĐT “nói một đằng, làm một nẻo” khi cấp phép cho Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đào tạo ngành Y đa khoa. Chưa bàn đến chuyện đội ngũ giảng viên, thì cách cấp phép và giao chỉ tiêu của bộ cũng đáng lo ngại. Bộ GD-ĐT khi cấp phép mở ngành mới thường kèm theo “chỉ tiêu tuyển sinh của ngành nằm trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh”. Với ngành Y đa khoa mà giao chỉ tiêu như vậy sẽ không ổn, lẽ ra cứ căn cứ theo Thông tư 07, năng lực của trường tới đâu thì chỉ tiêu chừng đó. Còn với cách giao chỉ tiêu hiện nay, các trường sẽ dồn hết chỉ tiêu sang những ngành đang “hot” và dẫn tới hệ lụy khủng hoảng thừa như ngành kinh tế.
 
Mới đây, năm 2014 có đến 296 ngành CĐ ở 74 cơ sở giáo dục không đủ điều kiện đào tạo (không đủ giảng viên trình độ thạc sĩ lẫn ĐH) vẫn được bộ làm ngơ và cho tiếp tục tuyển sinh. Do đó, việc Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ giám sát quá trình đào tạo để đảm bảo chất lượng là điều khó được dư luận tin tưởng.
 
Như vậy, với tình hình hiện nay, liệu năm 2016 tổng chỉ tiêu sẽ tiếp tục “leo thang” và Bộ GD-ĐT sẽ cấp phép cho nhiều trường mở ngành mới, thả nổi việc kiểm soát chất lượng đào tạo? Thực tế cho thấy, một khi chạy đua theo số lượng, chắc chắn chuyện xem nhẹ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên trong đào tạo là điều quá rõ. Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần phải xem lại, có nên tiếp tục chạy theo số lượng để tăng quy mô chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm, hay phải giảm tăng trưởng chỉ tiêu để đặt mục tiêu nâng chất lượng đào tạo, điều chỉnh lại cơ cấu chỉ tiêu cho phù hợp với chiến lược phát triển ngành nghề của đất nước.
Theo: 
Tin cùng chuyên mục
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra (19/10/2017)
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Tuyển sinh liên thông và những bất cập đang diễn ra
Thí sinh trung cấp liên thông lên ĐH không cần phải thi tuyển, trường đào tạo về xây dựng lại được phép liên kết đào tạo liên thông sư phạm... là những bất cập đang diễn ra, ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo liên thông....
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi (10/10/2017)
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Nhìn lại kỳ tuyển sinh năm 2017: Còn nhiều điều cần thay đổi
Với hàng loạt hạn chế trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 cần phải thẳng thắn nhìn nhận lại để khắc phục kịp thời....
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018 (06/10/2017)
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018
Tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ sẽ không công bố đề thi minh họa THPT năm 2018, các nhà trường và học sinh sử dụng tài liệu hướng dẫn ôn tập kết hợp với các đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo và đề thi chính thức của Kỳ thi THPTQG năm 2017 làm tài liệu tham khảo để dạy học và ôn tập trong năm học 2017-2018....
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018 (03/10/2017)
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Lộ trình thi THPT, tuyển sinh ĐH năm 2018
Thông tin Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện, các trường đại học; về việc tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy từ năm 2018....
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử (02/10/2017)
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp trong ứng xử
Tầm quan trong của Kỹ năng giao tiếp và ứng xử thông minh: khi khả năng giao tiếp được rèn luyện ở những cấp bậc cao hơn thì Bạn hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục và tạo ra một sức hút mãnh liệt với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp của mình....
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng (25/09/2017)
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Ngành IT vẫn chiếm hàng đầu về tuyển dụng
Xã hội ngày càng phát triển kéo theo công nghệ thông tin ngày càng hiện đại. Những ngành học sẽ hot trong thời gian nhất định nhưng ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt...
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018 (21/09/2017)
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
Hai phương án cho mùa thi, tuyển sinh đại học năm 2018
 
 Theo thông tin của Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này.
 Bộ GD&ĐT vừa gửi văn bản tới các trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên để lấy ý kiến về phương án thi THPT quốc gia 2018 và việc xét tuyển dựa trên kết quả từ kỳ thi này. ...
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017 (19/09/2017)
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Tuyển sinh trường nghề: Những tín hiệu khả quan trong năm 2017
Cuối tháng 10, các trường nghề mới hết thời gian tuyển sinh năm 2017 nhưng thời điểm này một số trường tự tin cho biết sớm tuyển đủ chỉ tiêu. Đây được xem là tín hiệu lạc quan trong năm đầu tiên, các trường Cao đẳng, Trung cấp tuyển sinh dưới sự quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội....
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh (14/09/2017)
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Thay đổi thi cử liên tục, khó cho học sinh
Bộ GD-ĐT vừa có công văn lấy ý kiến các trường ĐH, CĐ về việc tổ chức bài thi tổ hợp theo 2 phương án khác nhau. Theo đại diện nhiều trường ĐH, phương án 1 là phù hợp cho kỳ thi và xét tuyển năm 2018....
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017 (12/09/2017)
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Kế hoạch thi THPT 2018 nên giữ như năm 2017
Nhiều trường đại học cho rằng nên giữ ổn định phương án tính điểm như năm 2017 để tạo thuận lợi cho thí sinh....
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam (07/09/2017)
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Bất ngờ với bảng xếp hạng các trường đại học Việt Nam
Nhiều trường Đại học có thương hiệu lớn vắng mặt ở top 10 xếp hạng ở một số hạng mục. Trong đó ngoại thương, kinh tế đều ở hạng trung bình. ...
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới (05/09/2017)
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
hướng dẫn viết hồ sơ học sinh sinh viên mới
Thủ tục hồ sơ nhập học của các tân sinh viên không thể thiếu sơ yếu lý lịch, nhưng để viết cho đúng không bị sai hay bỏ sót chỗ nào thì ít bạn sinh viên biết được hết, dưới đây là cách viết sơ yêu lý lịch chuẩn xác nhất cho các bạn sinh viên.

...
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018 (31/08/2017)
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Dự kiến phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học 2018
Bộ GD-ĐT đang có dự kiến phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển ĐH, CĐ từ kết quả thi THPT quốc gia, xin ý kiến các trường, học viện....
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 (28/08/2017)
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Điểm chuẩn NVBS 2017: Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2
Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 công bố điểm chuẩn sớm cho thí sinh để cho thí sinh có thời gian chuẩn bị nhập học năm học mới 2017...
Ngày khai giảng có cần nữa không? (25/08/2017)
Ngày khai giảng có cần nữa không?
Ngày khai giảng có cần nữa không?
"Ngày khai giảng không còn mang ý nghĩa là ngày đầu tiên trẻ đến trường, không còn giá trị thực sự như ngày xưa nữa", nhà báo Trương Anh Ngọc viết....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập