Tài trợ bởi vatgia.com
huong toi tuong lai
Image
Chứng chỉ chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin ic3, liên tục khai giảng lớp mới trong tháng, sinh viên có thể đi học ngay sau khi đăng ký
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Đối tác liên kết
Nhà sách Đông Tây
Tin thể thao
Tìm việc làm

Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'

Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'
Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'
Bộ GD&ĐT nhập hai kỳ thi quốc gia thành một kỳ thi chung duy nhất với mong muốn giảm bớt sự căng thẳng, tốn kém.
Nhưng rốt cuộc, sau kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo phương án đổi mới, nhiều chuyên gia lại đề xuất tách kỳ thi “hai trong một”, tại sao?

GS Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - chia sẻ:

- Tại sao phải ghép một kỳ thi mà hầu hết thí sinh đều sẽ đỗ tốt nghiệp với một kỳ thi chọn lựa, sàng lọc người đủ khả năng theo học đại học?

- Chúng ta cần giảm bớt áp lực, sự cồng kềnh, tốn kém của các kỳ thi, nhưng không có nghĩa là “cộng” hai kỳ thi quốc gia vào làm một. Hãy xem xét, đánh giá kỹ xem trong hai kỳ thi đó, cái nào là cần thiết, cái nào làm đến đâu là vừa. Với thông lệ hằng năm - hầu như đều biết trước kết quả đỗ tốt nghiệp THPT đạt 95 - 99%, thì cần gì phải tổ chức một kỳ thi tầm cỡ quốc gia chỉ để xác nhận lại tỉ lệ này?


Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

Chuyên gia giáo dục góp ý về thi đại học 2016

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, xét tuyển nguyện vọng theo ngành thay vì trường sẽ hợp lý hơn và Bộ GD&ĐT nên giao tuyển sinh cho các trường.

- Những rắc rối, xộc xệch trong tổ chức thi THPT quốc gia, trong xét tuyển ĐH, CĐ vừa qua liệu đã là minh chứng đầy đủ cho bất cập của kỳ thi “hai trong một”, thưa ông?

GS Đào Trọng Thi - Ảnh: Việt Dũng
GS Đào Trọng Thi.

- Tuy nhiên, tất cả những điều đó cũng chỉ là vấn đề phụ. Ngay cả những rối loạn trong công tác xét tuyển ĐH, CĐ, cho rút hồ sơ ra, nộp hồ sơ vào cũng chỉ là vấn đề kỹ thuật, có thể sửa chữa, điều chỉnh; chỉ vì bộ làm việc thiếu thận trọng, nóng vội quá, muốn đổi mới nhiều quá trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 đầy những rắc rối về tổ chức, lẫn lộn về chức năng: sở GD&ĐT làm công tác của tuyển sinh, nhận hồ sơ, tiếp nhận đăng ký nguyện vọng của thí sinh thay cho các trường ĐH; còn trường ĐH lại tổ chức thi để sau đó chuyển cho sở GD&ĐT làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT...

Bất cập chính ở đây là triết lý của việc nhập hai kỳ thi vốn có mục tiêu, yêu cầu rất khác nhau vào làm một. Một bên là đánh giá học sinh có đạt được chuẩn nhất định để tốt nghiệp hay không, so sánh năng lực của thí sinh với chuẩn đầu ra nhất định, không có cạnh tranh, nên dù có đạt tỉ lệ 100% cũng được.

Còn lại, một bên là kỳ tuyển sinh mang nặng tính cạnh tranh, có hai em thi, một em giỏi hơn sẽ đỗ, em yếu hơn sẽ trượt; thậm chí nếu cả hai em cùng kém, không đạt mức sàn thì đều không chạm được ngưỡng trúng tuyển. Như vậy, khi nhập hai kỳ thi làm một, điều quan trọng nhất là liệu có ra được đề thi thống nhất chung cho cả hai mục đích ấy? Trong nhiều lần thảo luận, không ít ý kiến các chuyên gia đã khẳng định chúng ta chưa thể kết hợp hai mục tiêu ấy, vì không thể ra một đề thi đáp ứng cả hai nhu cầu.

- Vậy rốt cuộc, theo ông, có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?

- Trước mắt, vẫn nên duy trì thi tốt nghiệp THPT, nhưng giao về sở GD&ĐT và lâu dài giao hẳn cho các trường THPT tổ chức thực hiện. Nếu không thi, không xét tốt nghiệp THPT, 100% học sinh lớp 12 cùng đỗ tốt nghiệp thì không tạo được động lực cho các em học tập. Nhưng nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là 90-95% thì hoàn toàn có thể giao cho trường THPT. Nếu để lọc ra 5-10% học sinh yếu kém, không thể đỗ tốt nghiệp thì trường THPT sẽ làm chính xác, đơn giản hơn, kể cả khi thi kết hợp với xét quá trình học tập.

Thật ra, theo quan điểm của tôi, cũng không nên để tỉ lệ đỗ tốt nghiệp thấp dưới 90%, vì không thể để hơn 10% học sinh sau 12 năm học THPT không có bằng tốt nghiệp, không có gì chứng nhận các em đã hoàn thành kết quả học tập THPT.

Khi thi tốt nghiệp, do từng địa phương làm thì không lo bệnh thành tích vì không có cơ sở để so sánh giữa các cơ sở, giữa các địa phương nữa. Nếu một sở, thậm chí một trường tự tổ chức ra đề thi, chấm thi, thì tỉ lệ tốt nghiệp tỉnh này cao, tỉnh kia thấp hơn cũng chẳng đánh giá được gì, vì rất có thể tỉ lệ tốt nghiệp tại tỉnh này cao do đề thi dễ hơn và ngược lại.

- Theo ông, về lâu dài, có cách nào làm cho xã hội thật sự an tâm về những cải cách, đổi mới thi cử của ngành giáo dục?

- Việc cải tiến và đổi mới các kỳ thi không phải là không có triển vọng, mà có thể thực hiện tốt trong thời gian tới, với những điều kiện đi kèm đã sẵn sàng. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng chúng ta vẫn đang sử dụng sách giáo khoa cũ vốn được xây dựng trên nền tảng truyền đạt kiến thức, mà chưa quan tâm phát triển năng lực người học.

Vì vậy, không thể ra đề thi mở, đánh giá năng lực hoàn toàn; không thể học một kiểu, thi một kiểu được. Việc bắt học sinh tự tổng hợp kiến thức để giải các bài tập đánh giá năng lực là quá sức với các em, đó là tố chất dành cho nhà nghiên cứu.

Triển vọng đổi mới không chỉ về cách thức tổ chức mà cả ở nội dung thi cử đang thật sự mở ra, khi chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa theo hướng phát triển năng lực, tăng cường dạy học tích hợp kết hợp với phân hóa định hướng nghề nghiệp.

Hiện tại, ở cấp phổ thông có hàng chục môn học, nếu bắt các em môn gì cũng học thì quá cồng kềnh, nhưng nếu tích hợp chung vào bài thi thì rất đơn giản, gọn nhẹ. Thi bằng bài tích hợp đánh giá năng lực chính là cách ĐH Quốc gia Hà Nội đã thực hiện trong kỳ tuyển sinh năm 2015. Họ đã xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn bị cho hình thức thi này trong cả chục năm qua.

Tuy nhiên, thời điểm này chưa phù hợp để áp dụng phương thức thi mới. Học gì thi nấy, phải chờ đến khi học sinh được học chương trình mới theo hướng đánh giá năng lực, thì mới có thể yêu cầu các em vận dụng những điều đã học để làm bài thi đánh giá năng lực được.

Theo: Tuổi trẻ
Tin cùng chuyên mục
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT (18/04/2017)
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Đây là số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT tính đến chiều tối 17-4...
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt (17/04/2017)
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, mới chỉ được hơn 60% số thí sinh đăng ký. Đáng chú ý, năm nay, số lượng nguyện vọng tăng vọt, thậm chí có trường bán công lọt top 10 trường có nguyện vọng cao nhất....
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó... (14/04/2017)
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Thiếu dữ liệu tuyển sinh, “khuyết danh” trong hồ sơ đăng ký nguyện vọng, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớn hơn số học sinh tốt nghiệp PTTH, áp lực từ quan niệm “trọng thầy hơn thợ”… là những vấn đề mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đối mặt trong mùa tuyển sinh 2017....
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin? (12/04/2017)
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Công nghệ Thông tin đang là ngành "hot" với nhu cầu nguồn lao động lớn. Ngành không phân biệt nam nữ mà đòi hỏi người học phải đam mê công nghệ, tư duy logic, ngoại ngữ tốt....
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017 (28/03/2017)
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Những ngành học này được dự báo sẽ có nhu cầu việc làm cao trong vòng vài năm tới....
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017 (28/03/2017)
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các bộ, ban, ngành, tăng cường chỉ đạo về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017....
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017 (24/03/2017)
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Tin tuyển sinh mới nhất Đại học Y dược Hải Phòng năm 2017
Trường Đại học Y dược Hải Phòng công bố phương án tuyển sinh năm 2017, theo đó trường tuyển 1000 chỉ tiêu cho 7 ngành học là Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt, Dược học, Điều dưỡng, Xét nghiệm y học....
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017 (21/03/2017)
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Trường Đại học Y Hà Nội tuyển hơn 1.000 chỉ tiêu năm 2017
Đại học Y Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh 2017. Theo đó, chỉ tiêu đào tạo tại Hà Nội là 1.000 và phân viện tại Thanh Hóa là 100....
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động (14/03/2017)
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Tuyển sinh 2017: Thí sinh nắm bắt xu hướng thị trường lao động
Theo quy chế tuyển sinh 2017, thí sinh được xét tuyển nhiều nguyện vọng nên sẽ có thêm cơ hội lựa chọn, tăng khả năng vào đại học (ĐH). Tuy nhiên, thí sinh cần tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động khi đăng ký ngành, nghề học để có được lựa chọn đúng, vừa sức, đảm bảo khả năng đậu và theo học sau này....
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức (13/03/2017)
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Sinh viên chọn khối ngành kinh tế: Cơ hội và thách thức
Giám đốc CareerLink.vn cho rằng kinh tế vẫn là nhóm ngành thu hút nhiều học sinh đăng ký. Tuy nhiên, các em cần lưu ý những cơ hội và thách thức khi đăng ký khối ngành này....
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng (03/03/2017)
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Năm 2017 những điều cần lưu ý trong tuyển sinh đại học, cao đẳng
Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các học viện, trường đại học, trường cao đẳng tuyển sinh nhóm ngành đào tạo giáo viên, các sở GD-ĐT hướng dẫn một số nội dung liên quan đến tổ chức tuyển sinh, chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, công tác xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2017....
Tuyển sinh 2017: Nhiều tổ hợp mới khiến học sinh... “rối” (28/02/2017)
Tuyển sinh 2017: Nhiều tổ hợp mới khiến học sinh... “rối”
Tuyển sinh 2017: Nhiều tổ hợp mới khiến học sinh... “rối”
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, hàng nghìn học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ). Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều thí sinh vẫn thấy "rối" vì mùa tuyển sinh năm nay xuất hiện nhiều tổ hợp thi mới....
Thí sinh khối A chỉ có cơ hội vào một trường ngành công an (27/02/2017)
Thí sinh khối A chỉ có cơ hội vào một trường ngành công an
Thí sinh khối A chỉ có cơ hội vào một trường ngành công an
Ở mùa xét tuyển sinh ĐH năm 2017, thí sinh học khối A truyền thống (Toán, Lý Hóa) chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy, trường duy nhất thuộc Bộ Công an xét tuyển tổ hợp này....
Thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ các trường quân đội năm 2017 (23/02/2017)
Thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ các trường quân đội năm 2017
Thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ các trường quân đội năm 2017
Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng vừa ban hành Hướng dẫn đăng ký sơ tuyển vào ĐH, CĐ quân sự và đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017....
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan (22/02/2017)
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan
Lựa chọn nguyện vọng đúng cách, tránh trượt oan
Theo Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định, với việc không hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh chắc chắn sẽ đỗ nếu có kiến thức vững và nắm đầy đủ quy định, quy trình....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Show
Hide
Close
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập