Tài trợ bởi vatgia.com
huong toi tuong lai
Image
Chứng chỉ chuẩn kỹ năng công nghệ thông tin ic3, liên tục khai giảng lớp mới trong tháng, sinh viên có thể đi học ngay sau khi đăng ký
trung cap chinh quy
thac si
thac si
thac si
Đối tác liên kết
Nhà sách Đông Tây
Tin thể thao
Tìm việc làm

Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'

Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'
Thi tốt nghiệp, tuyển sinh không thể '2 trong 1'
Bộ GD&ĐT nhập hai kỳ thi quốc gia thành một kỳ thi chung duy nhất với mong muốn giảm bớt sự căng thẳng, tốn kém.
Nhưng rốt cuộc, sau kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo phương án đổi mới, nhiều chuyên gia lại đề xuất tách kỳ thi “hai trong một”, tại sao?

GS Đào Trọng Thi - chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội - chia sẻ:

- Tại sao phải ghép một kỳ thi mà hầu hết thí sinh đều sẽ đỗ tốt nghiệp với một kỳ thi chọn lựa, sàng lọc người đủ khả năng theo học đại học?

- Chúng ta cần giảm bớt áp lực, sự cồng kềnh, tốn kém của các kỳ thi, nhưng không có nghĩa là “cộng” hai kỳ thi quốc gia vào làm một. Hãy xem xét, đánh giá kỹ xem trong hai kỳ thi đó, cái nào là cần thiết, cái nào làm đến đâu là vừa. Với thông lệ hằng năm - hầu như đều biết trước kết quả đỗ tốt nghiệp THPT đạt 95 - 99%, thì cần gì phải tổ chức một kỳ thi tầm cỡ quốc gia chỉ để xác nhận lại tỉ lệ này?


Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2015 tại điểm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

Chuyên gia giáo dục góp ý về thi đại học 2016

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, xét tuyển nguyện vọng theo ngành thay vì trường sẽ hợp lý hơn và Bộ GD&ĐT nên giao tuyển sinh cho các trường.

- Những rắc rối, xộc xệch trong tổ chức thi THPT quốc gia, trong xét tuyển ĐH, CĐ vừa qua liệu đã là minh chứng đầy đủ cho bất cập của kỳ thi “hai trong một”, thưa ông?

GS Đào Trọng Thi - Ảnh: Việt Dũng
GS Đào Trọng Thi.

- Tuy nhiên, tất cả những điều đó cũng chỉ là vấn đề phụ. Ngay cả những rối loạn trong công tác xét tuyển ĐH, CĐ, cho rút hồ sơ ra, nộp hồ sơ vào cũng chỉ là vấn đề kỹ thuật, có thể sửa chữa, điều chỉnh; chỉ vì bộ làm việc thiếu thận trọng, nóng vội quá, muốn đổi mới nhiều quá trong khi chưa chuẩn bị đầy đủ.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 đầy những rắc rối về tổ chức, lẫn lộn về chức năng: sở GD&ĐT làm công tác của tuyển sinh, nhận hồ sơ, tiếp nhận đăng ký nguyện vọng của thí sinh thay cho các trường ĐH; còn trường ĐH lại tổ chức thi để sau đó chuyển cho sở GD&ĐT làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT...

Bất cập chính ở đây là triết lý của việc nhập hai kỳ thi vốn có mục tiêu, yêu cầu rất khác nhau vào làm một. Một bên là đánh giá học sinh có đạt được chuẩn nhất định để tốt nghiệp hay không, so sánh năng lực của thí sinh với chuẩn đầu ra nhất định, không có cạnh tranh, nên dù có đạt tỉ lệ 100% cũng được.

Còn lại, một bên là kỳ tuyển sinh mang nặng tính cạnh tranh, có hai em thi, một em giỏi hơn sẽ đỗ, em yếu hơn sẽ trượt; thậm chí nếu cả hai em cùng kém, không đạt mức sàn thì đều không chạm được ngưỡng trúng tuyển. Như vậy, khi nhập hai kỳ thi làm một, điều quan trọng nhất là liệu có ra được đề thi thống nhất chung cho cả hai mục đích ấy? Trong nhiều lần thảo luận, không ít ý kiến các chuyên gia đã khẳng định chúng ta chưa thể kết hợp hai mục tiêu ấy, vì không thể ra một đề thi đáp ứng cả hai nhu cầu.

- Vậy rốt cuộc, theo ông, có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?

- Trước mắt, vẫn nên duy trì thi tốt nghiệp THPT, nhưng giao về sở GD&ĐT và lâu dài giao hẳn cho các trường THPT tổ chức thực hiện. Nếu không thi, không xét tốt nghiệp THPT, 100% học sinh lớp 12 cùng đỗ tốt nghiệp thì không tạo được động lực cho các em học tập. Nhưng nếu tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT là 90-95% thì hoàn toàn có thể giao cho trường THPT. Nếu để lọc ra 5-10% học sinh yếu kém, không thể đỗ tốt nghiệp thì trường THPT sẽ làm chính xác, đơn giản hơn, kể cả khi thi kết hợp với xét quá trình học tập.

Thật ra, theo quan điểm của tôi, cũng không nên để tỉ lệ đỗ tốt nghiệp thấp dưới 90%, vì không thể để hơn 10% học sinh sau 12 năm học THPT không có bằng tốt nghiệp, không có gì chứng nhận các em đã hoàn thành kết quả học tập THPT.

Khi thi tốt nghiệp, do từng địa phương làm thì không lo bệnh thành tích vì không có cơ sở để so sánh giữa các cơ sở, giữa các địa phương nữa. Nếu một sở, thậm chí một trường tự tổ chức ra đề thi, chấm thi, thì tỉ lệ tốt nghiệp tỉnh này cao, tỉnh kia thấp hơn cũng chẳng đánh giá được gì, vì rất có thể tỉ lệ tốt nghiệp tại tỉnh này cao do đề thi dễ hơn và ngược lại.

- Theo ông, về lâu dài, có cách nào làm cho xã hội thật sự an tâm về những cải cách, đổi mới thi cử của ngành giáo dục?

- Việc cải tiến và đổi mới các kỳ thi không phải là không có triển vọng, mà có thể thực hiện tốt trong thời gian tới, với những điều kiện đi kèm đã sẵn sàng. Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng chúng ta vẫn đang sử dụng sách giáo khoa cũ vốn được xây dựng trên nền tảng truyền đạt kiến thức, mà chưa quan tâm phát triển năng lực người học.

Vì vậy, không thể ra đề thi mở, đánh giá năng lực hoàn toàn; không thể học một kiểu, thi một kiểu được. Việc bắt học sinh tự tổng hợp kiến thức để giải các bài tập đánh giá năng lực là quá sức với các em, đó là tố chất dành cho nhà nghiên cứu.

Triển vọng đổi mới không chỉ về cách thức tổ chức mà cả ở nội dung thi cử đang thật sự mở ra, khi chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình sách giáo khoa theo hướng phát triển năng lực, tăng cường dạy học tích hợp kết hợp với phân hóa định hướng nghề nghiệp.

Hiện tại, ở cấp phổ thông có hàng chục môn học, nếu bắt các em môn gì cũng học thì quá cồng kềnh, nhưng nếu tích hợp chung vào bài thi thì rất đơn giản, gọn nhẹ. Thi bằng bài tích hợp đánh giá năng lực chính là cách ĐH Quốc gia Hà Nội đã thực hiện trong kỳ tuyển sinh năm 2015. Họ đã xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn bị cho hình thức thi này trong cả chục năm qua.

Tuy nhiên, thời điểm này chưa phù hợp để áp dụng phương thức thi mới. Học gì thi nấy, phải chờ đến khi học sinh được học chương trình mới theo hướng đánh giá năng lực, thì mới có thể yêu cầu các em vận dụng những điều đã học để làm bài thi đánh giá năng lực được.

Theo: Tuổi trẻ
Tin cùng chuyên mục
21/6 sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 10 khu vựa Hà Nội (16/06/2017)
21/6 sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 10 khu vựa Hà Nội
21/6 sẽ công bố kết quả tuyển sinh lớp 10 khu vựa Hà Nội
Ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội, công tác chấm thi đang được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Theo kế hoạch vào ngày 21/6 tới, hơn 76.000 học sinh Thủ đô sẽ được biết điểm thi của mình...
Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Nhiều điểm nóng, quá tải năm 2017 (08/06/2017)
Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Nhiều điểm nóng, quá tải năm 2017
Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Nhiều điểm nóng, quá tải năm 2017
Năm học 2017-2018, Hà Nội dự kiến tuyển sinh 105.000 trẻ vào lớp nhà trẻ, 452.000 học sinh vào lớp mẫu giáo, 145.000 học sinh vào lớp 1 và 109.300 học sinh vào lớp 6 THCS....
Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ giảm (06/06/2017)
Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ giảm
Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ giảm
Sau khi kết thúc thời gian thi môn toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM, nhiều thí sinh bước ra khỏi điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5) với vẻ mặt buồn bã và thất vọng. ...
Học Luật có thể làm những nghề gì? (19/05/2017)
Học Luật có thể làm những nghề gì?
Học Luật có thể làm những nghề gì?
Cứ đến mùa tuyển sinh hàng năm, lượng thí sinh đăng ký thi ngành Luật tại các cơ sở đào tạo vẫn chiếm tỉ lệ lớn....
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công (16/05/2017)
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công
Tuyển sinh lớp 10: Tỷ lệ chọi tăng, học sinh khó vào trường công
Theo số liệu thống kê ban đầu về số học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố, hầu hết các trường THPT đều có tỷ lệ chọi tăng, nên mức độ cạnh tranh để có suất vào học trường công năm nay được dự đoán khá căng thẳng....
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học (04/05/2017)
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Bị điểm liệt vẫn có thể đỗ đại học
Theo Bộ GD&ĐT, bài thi tổ hợp có môn thành phần bị điểm liệt (dưới 1) sẽ không được xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, các môn thành phần khác trong bài vẫn được dùng để xét đại học....
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5 (26/04/2017)
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Công bố đề thử nghiệm thi THPT vào giữa tháng 5
Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng bộ đề thi thử nghiệm theo năm bài thi để công bố ngay sau khi học sinh lớp 12 hoàn thành chương trình năm học 2016-2017....
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017 (25/04/2017)
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
'Chóng mặt' với học phí đại học 2017
Nếu trước đây học phí các trường ĐH công lập chỉ thu theo một mức trần quy định, thì nay trong hệ thống này cũng có nhiều mức khác nhau. Có những chương trình học phí cao gấp nhiều lần đại trà....
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80% (21/04/2017)
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
Tuyển sinh đại học 2017: thí sinh chọn khối thi truyền thống chiếm 80%
 Năm 2017, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH được mở rộng các tổ hợp xét tuyển. Tuy nhiên thực tế, lựa chọn của thí sinh vẫn chủ yếu dựa theo các tổ hợp truyền thống......
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT (18/04/2017)
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Gần 190.000 thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp THPT
Đây là số liệu thống kê của Bộ GD- ĐT tính đến chiều tối 17-4...
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt (17/04/2017)
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Tuyển sinh ĐH-CĐ 2017: Số lượng nguyện vọng tăng vọt
Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời gian đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo số liệu của Bộ GD&ĐT, mới chỉ được hơn 60% số thí sinh đăng ký. Đáng chú ý, năm nay, số lượng nguyện vọng tăng vọt, thậm chí có trường bán công lọt top 10 trường có nguyện vọng cao nhất....
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó... (14/04/2017)
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Tuyển sinh dạy nghề năm 2017: Giữa muôn trùng khó...
Thiếu dữ liệu tuyển sinh, “khuyết danh” trong hồ sơ đăng ký nguyện vọng, tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớn hơn số học sinh tốt nghiệp PTTH, áp lực từ quan niệm “trọng thầy hơn thợ”… là những vấn đề mà các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải đối mặt trong mùa tuyển sinh 2017....
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin? (12/04/2017)
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Bao nhiêu điểm trúng tuyển ngành Công nghệ Thông tin?
Công nghệ Thông tin đang là ngành "hot" với nhu cầu nguồn lao động lớn. Ngành không phân biệt nam nữ mà đòi hỏi người học phải đam mê công nghệ, tư duy logic, ngoại ngữ tốt....
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017 (28/03/2017)
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Các ngành mới tuyển sinh năm 2017
Những ngành học này được dự báo sẽ có nhu cầu việc làm cao trong vòng vài năm tới....
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017 (28/03/2017)
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ thị bảo đảm kỳ thi THPT, tuyển sinh đại học 2017
Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT và các bộ, ban, ngành, tăng cường chỉ đạo về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017....
popup hoc chung chi
popup lien thong tu tc len dh
trung cap hoc toi
Tuyển sinh trung cấp hệ 1 năm
Đào tạo chứng chỉ
Show
Hide
Close
Trường Trung cấp Công nghệ và Quản trị Đông Đô (DongDoCTM)
VP Trung tâm
Nhà E21/68, Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
VP Tuyển sinh
Số 6, ngõ 97 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại:
04. 3784. 2404 – 04. 3574 5017 - 04. 3785 8254
Fax:
04.6269.4185
Thiết kế bởi www.webvietnam.vn
Thống kê truy cập